Hướng dẫn đặt tên cho công ty – doanh nghiệp chuẩn Phong Thủy dễ nhớ và mang lại may mắn
Th11 5, 2017 | Làm mẹ | Tag:

Hướng dẫn đặt tên cho công ty – doanh nghiệp chuẩn Phong Thủy dễ nhớ và mang lại may mắn

Quy tắc đặt tên cho công ty luôn luôn phải là dễ nhớ, điều này hết sức quan trọng vì nó sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho bạn trong quá trình marketing. Hơn nữa là phải tuân thủ theo các quy tắc Phong Thủy, điều này được tin là sẽ giúp cho công ty của bạn làm ăn phát tài hơn.

Cùng ilamdep.vn tìm hiểu việc đặt tên cho công ty như thế nào nhé!

Phần 1: LƯU Ý KHI ĐẶT TÊN CÔNG TY – DOANH NGHIỆP

  • 1.1. Đơn giản dễ nhớ

Để tránh gây cảm giác phức tạp hay kỳ quặc, quái gở mà cũng tiện cho thiết kế và in ấn bao bì, tên công ty bằng tiếng Việt nên dùng hai chữ. Tên sản phẩm cũng nên liên hệ với công dụng của chúng, như hạt nêm “Aji ngon”…

Cũng phải lưu ý không đặt những tên gọi khiến khách hàng hiểu sai. Trường hợp Công ty “Toàn Lợi” là một ví dụ, khách hàng có thể hiểu rằng, nhà kinh doanh chỉ quan tâm đến lợi ích của mình.

Hướng dẫn đặt tên cho công ty - doanh nghiệp chuẩn Phong Thủy dễ nhớ và mang lại may mắn

  • 1.2. Ngụ ý tốt đẹp

Khi đọc lên mọi người liên tưởng đến ngay những điều tốt lành, như “Vĩnh Xuân”, “Nhật Minh”…

  • 1.3. Âm thanh hài hoà

Các âm liên kết với nhau khi đọc lên có giai điệu gây cảm giác dễ chịu, như: Trường Xuân, Gia Hưng…

  • 1.4. Âm hay ý đẹp

Khi đọc lên người ở bất cứ nước nào cũng thấy đơn giản, mạnh mẽ, gọn gàng, như từ SONY, KODAK… Tránh trường hợp như công ty bánh gatô LAPUTA của Nhật mang sản phẩm sang thị trường Bồ Đào Nha, khách hàng ở đây không dám mua, vì Laputa trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “gái bán hoa”…

  • 1.5. Tên công ty đồng thời cũng tạo hình ảnh công ty

Để làm điều đó, người ta thường lấy địa danh để đặt tên, như Công ty may Thăng Long, Công ty than Hòn Gai… Cũng có thể lấy vật cát tường như Long, Ly, Quy, Phượng có gắn với các từ chỉ may mắn, tiền bạc để đặt tên cho Công ty, chẳng hạn: Kim Quy, Vạn Long, Kim Long… Hay dùng các từ chỉ cao sang, phú quý để đặt, như: Hồng Đô, Tân Thời Đại, Cao Nhã…

Cũng có khi người ta dùng các tên gọi truyền thống hàm nghĩa an khang thịnh vượng, như: Đại Bảo, Gia Thái…

Có khi dùng những chữ Việt bỏ dấu, như Van Long (Vạn Long), Tre Nguon (Nguồn Trẻ), Dong Tam (Đồng Tâm); dùng tên viết tắt, như TTNT. T&T, D.D&C (Trang trí nội thất Design- Decoration and Constrution), Văn phòng kiến trúc Arts…

Hoặc cũng có thể dùng cách: lấy tên chủ doanh nghiệp kết hợp với tên lĩnh vực kinh doanh, hoặc địa danh với chuyên ngành, như: Hanoi Video, Minh Electronics…; dùng từ tiếng Anh kết hợp với tên chủ doanh nghiệp, như King Hưng (Vua Hưng), King Đông (Vua Đông )…

Khi đặt tên công ty, dân gian VN xưa thận trọng kiêng những tên húy của các vị thánh thiêng, như không dùng chữ “Tuấn”, vì kỵ huý đức thánh Trần Hưng Đạo có tên là Trần Quốc Tuấn. Tại Hà Nội, không dùng chữ “Lang”, vì kỵ huý đức thánh Linh Lang được thờ tại đền Voi Phục cạnh công viên Thủ Lệ. Không dùng những chữ mà dân gian kiêng, như “Lạc Phúc”, vì không ai lại muốn làm “lạc” cái phúc của bản thân mình…

Phần 2: CÁC QUY TẮC ĐẶT TÊN HAY CHO CÔNG TY – DOANH NGHIỆP

  • 2.1. Nguyên tắc đặt tên: Có 4 nguyên tắc

Nguyên tắc đặt tên công ty thứ 1: là tên doanh nghiệp của bạn phải dễ phát âm. Bạn cứ tưởng tượng mà xem, giả sử cái tên đó khó nhớ quá, hôm nào đó có một “bố cháu” làm việc với công ty của bạn, thấy rất ngon nghẻ, về giới thiệu với “mẹ đốp”.

A: “Hôm nay anh làm ăn với một công ty mới dễ chịu ghê”.

B: “Công ty gì hả anh?

A: “Cái gì mà loằng ngoằng lắm…Không nhớ được. Hôm nào rỗi đi ngang anh chỉ cho”

=> Vậy là bạn mất đứt một khách hàng tiềm năng rồi. Bạn cứ nghĩ đến những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới mà xem: Casio, Sony, Konika, Kodak, Philips…không có cái tên nào “thất điên bát đảo” cả.

Nguyên tắc đặt tên công ty thứ 2: là cái tên phải ngắn gọn. Đơn giản thôi. Ai cũng thế, ngắn thì nhớ, dài thì bỏ. Hầu hết các hãng tên tuổi đều chỉ có 2 hoặc cùng lắm là 3 âm tiết: Nike, Adidas, Reebok…Bạn của tớ mà đặt tên doanh nghiệp là “Công ty TNHH Tràng Giang Đại Hải” là tớ không phục đâu.

Nguyên tắc đặt tên công ty thứ 3: là đừng để cái tên hạn chế phạm vi bành trướng của mình. Ví dụ “Công ty dịch vụ Cao Bằng” sau một thời gian làm ăn ở tỉnh muốn tiến vào Sài Gòn bình định thiên hạ kể ra cũng khó nhỉ. Ấy là tự cái tên cản trở bước tiến của bạn, là “chưa ra đến chợ đã hết tiền” đó.

Nguyên tắc đặt tên công ty thứ 4: là cân nhắc tên tiếng Tây hay tiếng Việt. Theo chỗ tớ được biết, thì theo Luật Việt Nam hiện nay tên doanh nghiệp phải thuần Việt (Viết được bằng các ký tự trong bảng chữ cái tiếng Việt). Còn tên sản phẩm có thể Tây hoá được. Hơn nữa, nếu tên tiếng Việt thì dễ đi vào lòng người, nhưng ra biển lớn thì hơi khó. Đặc điểm của tiếng Việt nó kỳ quái thế.

Hướng dẫn đặt tên cho công ty - doanh nghiệp chuẩn Phong Thủy dễ nhớ và mang lại may mắn

Quy tắc và cách đặt tên công ty, doanh nghiệp để kinh doanh phát đạt

  • 2.2. Các cách đặt tên: Hiện nay có 4 cách đặt tên phổ biến nhất

Cách đặt tên thứ nhất: là dùng một từ có nghĩa. Cách này được rất nhiều chuyên gia đồng ý vì có thể ngay lập tức mang lại thông tin cô đọng nhất cho khách hàng. Tiêu biểu ở Việt Nam có một số doanh nghiệp chọn được tên rất đẹp là: Nội thất Nhà Đẹp; Bánh mì Ta; Bánh mì Góc Phố; Công ty thời trang Nguyên Tâm (nghĩa là bằng tất cả trái tim – Tên sản phẩm của công ty này là FOCI, là từ tiếng Anh khá sát nghĩa, và có lẽ nổi tiếng hơn nhiều) v.v…Nhưng nhớ đừng dùng những từ quá chung chung và quá phổ biến như Toàn Thắng, Đại Phát, Lợi Nhuận, Lừa Đảo … nhé. Vì tuy nó có nghĩa đấy nhưng không mang lại thông tin gì cho khách hàng cả.

Cách đặt tên thứ hai: là dùng một từ vô nghĩa. Cách này phương Tây rất chuộng. Bạn nhìn lại một số ví dụ tên Tây ở trên xem có cái tên nào có nghĩa không. Việc đặt tên vô nghĩa tuy không mang lại thông tin nhưng về lâu dài có thể tạo ra được cả một định nghĩa mới, tạo dấu ấn không thể quên trong tâm trí khách hàng. Ví dụ nhé: Kinh Đô bây giờ không còn nghĩa capital nữa mà có nghĩa là Bánh ngọt; Trung Nguyên không phải là the central land mà là cà phê v.v… Phải chiến đấu lâu lắm mới có được một định nghĩa như thế bạn ạh.

Cách đặt tên thứ 3: là ghép từ, thông thường cách này cũng sẽ tạo ra một từ vô nghĩa cho nên hiệu quả khá giống với cách 2. Miễn sao cái tên này cũng ngắn, dễ đọc là được. Tiêu biểu là kem Kido’s (viết tắt chữ Kinh Đô), giầy Biti’s (viết tắt chữ Bình Tiên), viện mẫu thời trang FADIN (Fashion Design Institute).

Cách đặt tên thứ 4 là dùng tên người hoặc tên địa danh.

Việc dùng tên người: là “vạn bất đắc dĩ’, sẽ chỉ hợp lý nếu người đại diện doanh nghiệp đã là một người nổi tiếng. Hơn nữa cũng chỉ nên dùng trong những lãnh vực mà quan hệ danh tiếng cá nhân là quan trọng. Một ví dụ là các công ty tư vấn Luật như Luật Gia Phạm; Luật sư Quang và đồng sự v.v…

Dùng tên địa danh đối với các sản vật nổi tiếng là tốt. Như rượu cần Hoà Bình; Phở Nam Định v.v…Tuy nhiên, cần để ý vấn đề bản quyền, không thì bị kiện vỡ mật đấy.

Kết thúc: Xin nhắc lại, có 4 nguyên tắc đặt tên: dễ phát âm, ngắn gọn; không bị tự hạn chế; và có cân nhắc giữa tiếng Tây hay tiếng Ta.

Đồng thời, có 4 cách đặt tên: dùng từ có nghĩa, dùng từ vô nghĩa, ghép từ; và dùng tên người hoặc địa danh.

Hy vọng những kiến thức căn bản trong việc đặt tên cho công ty và doanh nghiệp trên đây sẽ giúp bạn nhiều cho quá trình khởi nghiệp của mình nhé. Chúc các bạn sẽ chọn được cái tên công ty hay độc đáo nhất và hãy luôn đồng hành cùng ilamdep.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.


Xem thêm: