Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

Quá trình mang thai luôn là một quá trình khó khăn đối với người phụ nữ. Chế độ ăn uống như thế nào để tốt nhất cho thai nhi và cho mình, luôn là một vấn nan giải đối với các mẹ bầu. Vào thời tiết của ngày hè nóng bức như thế này, thì các mẹ cần chú ý hơn nhiều, phải có chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây chúng tôi sẽ khuyến cáo các bà bầ  nên ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé giúp các bạn có thể chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong quá trình mang thai của mình.

Sau đây ilamdep.vn sẽ giúp các mẹ trong mùa hè nên ăn những loại trái cây gì và không nên ăn gì là tốt cho sắc khỏe của mẹ và bé.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì tốt cho cơ thể

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

1. Những loại quả tốt mẹ bầu nên ăn

Vào mùa hè bà bầu hay mệt mỏi nên cần đa dạng các loại thực phẩm trong thực đơn của mình. Ăn nhiều rau quả, đa vi chất, bổ sung các loại thức ăn chứa nhiều sắt, axit folic… có trong gan, cá, thịt bò, trứng, đậu đỏ, rau xanh, bí đỏ.

Đặc biệt hơn nên tăng cường các loại hoa quả mát như:

  • 1.1. Quả cam

Là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho bà bầu. Trong cam chứa nhiều Vitamin C, Vitamin A, can xi bổ dưỡng cho phụ nữ có thai. Axit folic từ quả cam đặc biệt tốt cho phụ nữ có thai và những mẹ đang muốn thụ thai.

Mẹ khi mang thai ăn nhiều cam sẽ tốt cho sữa. Thông qua sữa mẹ trẻ có thể hấp thụ canxi, thúc đẩy quá trình tăng trưởng của xương, răng trẻ.

 

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

  • 1.2. Quả bưởi

Bưởi có vị chua, ngọt mát, không độc, ngoài tác dụng làm mát, giải đờm còn có thể chữa chứng tiết nước bọt và thèm ăn không ngừng của phụ nữ mang thai. Bưởi có chứa nhiều vitamin C, có tính  mát nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trong thời gian mang bầu, chị em thường mắc chứng táo bón và lâu ngày sẽ chuyển thành bệnh trĩ. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung thêm bưởi trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày .

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

  • 1.3. Quả táo

Được khuyến khích đối với bà bầu. Lượng chất xơ hòa tan trong táo giúp điều chỉnh lượng cholesterol cho những người có lượng cholesterol cao. Táo còn giúp phòng trị táo bón đối với mẹ bầu.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

  • 1.4. Cà rốt

Chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

  • 1.5. Uống nước chanh

Hàng ngày là nguồn cung cấp Vitamin C tự nhiên rất hữu hiệu. Các bà mẹ mang thai  nên cố gắng uống đều đặn để bổ sung Vitamin C cho cơ thể.

Chanh còn là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin và chất khoáng như vitamin A, thiamin, niacin, canxi, folate, phốtpho, magiê, đồng, mangan, axit panthothenic, vitamin B6, riboflavin và không chứa chất béo. Những chất này tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong, đồng thời có vai trò lớn trong việc duy trì huyết áp ổn định khi mang thai.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

2. Những loại quả nóng mẹ bầu nên tránh

Bên cạnh những trái cây mát, bà bầu nên hạn chế những loại thực phẩm sau:

  • 2.1. Cà pháo (đặc biệt là cà muối)

Theo Tiến sĩ Lâm Văn Mân – Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ, trong quả cà có chất solanine, đây là chất độc, ngoài có trong cà chất này còn có trong phần hoá xanh của củ khoai tây. Nhiều nghiên cứu cho thấy solanine là nguyên nhân gây dị tật cho trẻ nếu bà bầu ăn các thực phẩm có nhiều solanine. Vì vậy nếu ăn nhiều cá muối xổi sẽ không tốt và trẻ có nguy cơ dị tật khi mẹ bầu ăn cà.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

  • 2.2. Nhãn, vải

Đây là loại quả ngọt chứa nhiều khoáng chất nhưng phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều. Theo Đông y, quả nhãn có tính nóng mà khi có bầu, thân nhiệt của người phụ nữ tăng dễ gây khí huyết không điều hòa. Ăn nhiều nhãn sẽ nóng, sẽ xuất hiện hiện tượng đau bụng, xuất huyết gây dọa sẩy thai.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

Vải có tính nóng, các mẹ hạn chế ăn loại quả này

  • 2.3. Dứa

Có nhiều ý kiến cho rằng bà bầu ăn dứa sẽ gây sảy thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về khoa sản tất cả những thông tin ấy đều thiếu căn cứ và không có cơ sở khoa học. Trong dứa chứa nhiều enzyme bromelain, chứa Vitamin A, C, kaki…Tuy nhiên mẹ nên ăn hạn chế để tránh đái tháo đường.

Khuyến cáo các mẹ ăn và không nên ăn trái cây gì là tốt cho cơ thể của mẹ và bé

Với những loại thực phẩm trái cây trên, bạn nên chú ý hơn đến ăn uống của mình trong những ngày hè. Đảm bảo có một sức khỏe tốt cho mình và cho bé trong suốt quá trình mang thai. Chúc các thai nhi luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện mỗi ngày và hãy luôn đồng hành cùng ilamdep.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.


Xem thêm: